วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2550

ของปลอมแปลง

เรียน: สมาชิกและประชาชนทั่วไป โปรดระวัง...!

ระวัง...!! สินค้าปลอมระบาด วางขายตามห้างสรรพสินค้า, ร้านขายยา สินค้าที่ถูกปลอมมากที่สุดในเวลานี้ คือ “โสมเกาหลีตังกุยจับ” วางขายกันในราคาประมาณ 450 – 650 บาท สอบถามจากทางบริษัทแล้ว บริษัทแจ้งว่า พยายามดำเนินการโดยตลอด และไม่สามารถกำจัดได้หมด เนื่องด้วยเหตุผลดังนี้

1. เหมือนมาก สินค้าเหล่านี้ดูจากภายนอกเหมือนกันทุกประการ เพราะกระบวนการปลอมยาใช้กล่องและขวดของจริง ซึ่งได้มาจากการซื้อตามบ้านที่สมาชิกทานโสมและมีกล่องเหลือจำนวนมาก ดังนั้นดูภายนอกจึงเหมือนของแท้ แต่ราคาถูกกว่า (แล้วไปโทษว่าสมาชิกขายแพง)

2. สินค้าเหล่านี้มักจะขายตามแหล่งที่น่าเชื่อถือ เช่น ตามร้านขายยา และ ห้างสรรพสินค้า เพราะคงไม่มีใครคิดว่าร้านขายยาจะขายของปลอม แต่ร้านขายยาถูกกลุ่มมิจฉาชีพหลอกอีกต่อหนึ่ง โดยบอกว่าเป็นสมาชิก มียาเหลือเยอะ หรือนำมาจากคลังยาของบริษัท (ซึ่งทางบริษัทยืนยันว่า “ไม่เป็นความจริงแต่ประการใด”)

3. บทลงโทษของกฎหมายมีผลน้อยมาก เนื่องจากกฎหมายกำหนดบทลงโทษสำหรับผู้ผลิตและ/หรือจำหน่ายยาปลอมไว้ต่ำมาก โดยปรับแค่ 2 – 3 หมื่นาทเท่านั้น ถือว่าโทษน้อยกว่าค้ายาบ้า ที่ต้องโทษถือประหาร ทั้งที่การทำยาปลอมทำให้ผู้ใช้เสียชีวิตได้ไม่แพ้กัน


สิ่งที่ต้องระวังมากๆ ก็คือ ยาปลอม ไม่เหมือนของปลอมอื่นๆ เช่น CD, เสื้อผ้า, สินค้าเครื่องใช้ต่างๆ เพราะเมื่อดื่มเข้าไปแล้ว จะทำปฏิกิริยาต่อร่างกาย ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายต่ออวัยวะต่างๆ ในร่างกาย อาจมีอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย ปวดหัว, ปวดขา, บางรายมีเลือดกำเดาออกจำนวนมาก เพราะสิ่งที่ใส่ลงไปทดแทนอาจปนเปื้อนสารต่างๆ และกระบวนการผลิตไม่สะอาด อาจเกิดเชื้อรา ถ้ารุนแรง อาจเสียชีวิตได้

ไม่มีความคิดเห็น:

Google